Vận động người VN ưu tiên dùng hàng VN
Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến. Do đó, “Gian hàng Việt trực tuyến” đang được xem là giải pháp giúp DN trong nước phục hồi sản xuất và tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại.
Hoạt động mua hàng trực tuyến ngày càng phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Công Hùng |
Thực tế, thời gian qua, HPA đã có nhiều hỗ trợ giúp DN tiêu thụ nông sản thông qua sàn TMĐT, tuy nhiên, Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh thừa nhận, sự hiện diện của sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền trên các sàn TMĐT rất hạn chế.
Nhằm hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa thông qua các sàn TMĐT, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) Đặng Hoàng Hải cho biết: Cục sẽ chủ trì, hợp tác với các sàn TMĐT lớn tại Việt Nam để thiết lập một kênh mua sắm trực tuyến an toàn với tên gọi “Gian hàng trực tuyến”. Đặc biệt, thông qua gian hàng này sẽ giúp DN chuyển đổi số tốt hơn, nhất là các sản phẩm đã có thương hiệu, hàng OCOP... "Bước đầu Cục ký kết với Sendo, Voso (Viettel Post), Tiki, sau này sẽ triển khai Gian hàng Việt trực tuyến cả những sàn TMĐT lớn trên thế giới" - ông Hải thông tin.
Hiện xu hướng mua sắm trực tuyến phát triển rất mạnh mẽ, tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn bị mua phải hàng kém chất lượng, hàng hóa không như cam kết ban đầu trên các sàn TMĐT. Nguyên nhân là do các sàn TMĐT không có chế tài, quy định cụ thể về trách nhiệm của các bên liên quan dẫn đến tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng trà trộn vào để bán cho người tiêu dùng. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cả những DN sản xuất.
Trước việc một số đối tượng lợi dụng sàn TMĐT tiêu thụ hàng giả, hàng lậu, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin (Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số) Bùi Huy Hoàng khẳng định: Việc mua bán hàng hóa trên “Gian hàng trực tuyến” có sự phối hợp chặt chẽ giữa DN sản xuất với phân phối, qua đó giải quyết được hiện tượng hàng giả, hàng nhái kinh doanh trên sàn TMĐT. “Gian hàng Việt” có sự quản lý chặt chẽ của Bộ Công Thương là "công cụ sắc bén" để DN Việt tin tưởng đưa sản phẩm quảng bá, giới thiệu tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế"- ông Hoàng khẳng định.
Việc đưa vào hoạt động “Gian hàng Việt trực tuyến” với sự tham gia của các cơ quan quản lý, sàn TMĐT, ngân hàng và công ty cung cấp giải pháp quản lý chất lượng… sẽ giúp DN sản xuất có thêm kênh tiêu thụ hàng Việt, phục hồi sản xuất trong giai đoạn bình thường mới hậu Covid-19.
"DN muốn tiếp cận sàn TMĐT nên cùng các sàn trao đổi, thiết lập gian hàng hoàn chỉnh nhất. Khi kinh doanh trên các sàn TMĐT, DN sẽ rút ra được bài học và tìm được giá trị định vị cho thương hiệu của mình trên sàn, thay vì đổ tiền và dồn lực để kéo tương tác vào trang hay sản phẩm của mình vì đó không phải hướng đi lâu dài và bền vững." - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Công nghệ Sendo Nguyễn Quang Thuận |
Lê Nam
Nguồn: Báo Kinh tế & Đô thị